Vanguard หนังเฉินหลง ที่มีความฮา สไตล์จีนกลิ่นฮอลลีวูด

Vanguard หรือชื่อภาษาไทยว่า “หน่วยพิฆาตฟัดข้ามโลก” แน่นอนว่าพอเห็นแค่คำว่า “ฟัด” ย่อมเป็นเครื่องหมายบ่งบอกว่านี่คือหนังของ “เฉินหลง” หรือ แจ๊กกี้ ชาน นักแสดงชาวจีนที่ไปสร้างชื่อจนโด่งดังทั่วฮอลลีวูดมากว่า 30 ปี ด้วยจุดขายเรื่องการผสมผสานระหว่างฉากแอคชั่นเข้ากับมุกตลกสุดกวน

ยิ่งไปกว่านั้น Vanguard ยังเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง ระหว่าง เฉินหลง กับ สแตนลี ตง ผู้กำกับชาวฮ่องกงที่เคยมีส่วนช่วยให้ซุปเปอร์สตาร์วัย 66 ปีสร้างชื่อจากภาพยนตร์เรื่อง ใหญ่ฟัดโลก ภาค 1-2 (1995-1996) จนโด่งดังมาแล้ว

Vanguard หนังเฉินหลง

Vanguard ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของหนัง “เฉินหลง” ที่ทุกคนคุ้นเคย

Vanguard ว่าด้วยเรื่องราวของ บริษัทรักษาความปลอดภัยที่มี ถังฮ่วนถิง (เฉินหลง) เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งมีภารกิจจะต้องช่วยเหลือนักธุรกิจชาวจีนและลูกสาวจากการตามล่าของกลุ่มผู้ก่อการ้าย พร้อมทั้งยับยั้งแผนการร้ายที่มีชีวิตผู้บริสุทธิ์นับล้านเป็นเดิมพัน เกิดเป็นภารกิจตามล่าข้ามชาติสุดระห่ำตั้งแต่เกาะอังกฤษข้ามไปตะลุยแอฟริกายาวไปจนถึงดูไบ 

Vanguard ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของเฉินหลง

            หากใครดู Vanguard แล้วนึกถึงหนังเฉินหลงยุค 1990-2000 ที่มีทั้งความฮา ความบ้าระห่ำ และความโม้สะบัด ก็ไม่ต้องแปลกใจไป ขอเพียงลองดูชื่อผู้กำกับ “สแตนลี ตง” ก็คงเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะทั้ง เฉินหลง และ สแตนลี ตง เคยร่วมงานระดับอินเตอร์มาแล้วใน “ใหญ่ฟัดใหญ่” ภาค 1-2 ก่อนจะต่อด้วย Kungfu Yoga (2017) หรือ “โยคะสู้ฟัด”  แต่สิ่งที่พอจะสังเกตได้ใน Vanguard คือ เฉินหลง ค่อนข้างลดบทบาทตัวเองจากบทแอคชั่นและพยายามดันดารารุ่นใหม่ ๆ มากขึ้น

หยาง หยาง ซุปตาร์ที่กำลังฮ็อต

โดยเฉพาะ หยาง หยาง ซุปตาร์ที่กำลังฮ็อตสุด ๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีฉากแอคชั่นเท่ ๆ แบบอลังการยิ่งกว่าตัว เฉินหลง ด้วยซ้ำ รวมถึงนางเอกสาวสุดฮ็อตอย่าง มีย่า มู่ฉี ที่มีโอกาสแสดงคิวบู๊สุดมัน ๆ ผสมกับเรือนร่างสุดเซ็กซี่ ยิ่งทำให้ Vanguard มีความกลมกล่อมครบรสมากขึ้น  นอกจากนี้ ตัวผู้กำกับอย่าง สแตนลี ตง ก็รู้ถึงจุดขายของหนังเฉินหลงคลาสสิคที่ต้องมีคิวบู๊ผสมมุกตลกสุดกวน

ดังนั้น Vanguard จึงโยนซีกตลกผสมคิวบู๊ให้นักแสดงเลือดใหม่เหล่านี้ได้ลองเดินตามรอยของเฉินหลง ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าทำได้ดีทีเดียว แม้ว่า ตัวหนังจะมีความโม้สุดลิ่มทิ่มประตูตามสไตล์หนังแอคชั่นจีน แถมความสมเหตุสมผลของตัวบทและเนื้อเรื่องที่ยังดูทะแม่ง ๆ ไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วก็เรียกได้ว่า Vanguard เป็นภาพยนตร์ที่ทุกคนตีตั๋วเข้าไปดูเพลิน ๆ ปรับอารมณ์ได้ดีเรื่องหนึ่ง

คุณจะไม่พลาด หนังดัง ที่เราได้คัดสรรมาให้คุณได้รู้ก่อนใคร